Saturday, January 2, 2016

Embassy on Wheels 2016

Heto ang schedule ng Embassy on Wheels (EOW) dito sa Saudi Arabia para sa taong 2016. (Source: www.riyadhpe.dfa.gov.ph)

Mangyari po lamang na bisitahin ang website para kumuha ng appointment at sa iba pang karagdagang mga impormasyon.

Paalala: Ang blog na ito ay hindi konektado sa mga transaksyon na ginagawa ng Philippine Embassy o ng mga kinatawan ng embahada dito sa Saudi Arabia.  Walang kinalaman ang blog na ito sa anumang pagbabago sa petsa at lugar na pagdadausan ng EOW.  Mangyari lamang na kumpirmahin sa lihitimong website ng embahada, www.riyadhpe.dfa.gov.ph, ang anumang transaksyong gagawin.

Latest EOW Schedule: Click Embassy on Wheels 2016 Latest Schedule

Special*  - 5 days EOW


DATE

CITY

VENUE

Jan 08-09 (Fri/Sat)

Al Khobar

Al Madj (Al Jazeera) International School, Dammam

Jan 15-16 (Fri/Sat)

Al Khafji

TBA

Jan 29-30 (Fri/Sat)

Al Khobar

Al Madj (Al Jazeera) International School, Dammam

Feb 06 (Sat)

Riyadh Industrial City

2nd Industrial City

Feb 12-13 (Fri/Sat)

Hafr Al Batin

Ramada Hotel

Feb 19-20 (Fri/Sat)

Buraidah

Philippine International School, Buraidah

Feb 26-27 (Fri/Sat)

Al Khobar

Al Madj (Al Jazeera) International School, Dammam

Mar 04-05 (Fri/Sat)

Hail

TBA

Mar 11-12 (Fri/Sat)

Al Jouf

Al Lagait Esteraha, Sakaka

Mar 20-24 (Sun-Thu)

Al Khobar Special*

Golden Tulip Hotel Al Khobar

Mar 25-26 (Fri-Sat)

Al Khobar

Al Madj (Al Jazeera) International School, Dammam

Apr 01-02 (Fri/Sat)

Al Khobar

Al Madj (Al Jazeera) International School, Dammam

Apr 08-09 (Fri/Sat)

Al Khobar

Al Madj (Al Jazeera) International School, Dammam

Apr 16 (Sat)

Riyadh Industrial City

2nd Industrial City

Apr 22-23 (Fri/Sat)

Buraidah

Philippine International School, Buraidah

Apr 29-30 (Fri/Sat)

Al Khobar

Al Madj (Al Jazeera) International School, Dammam

May 6-7 (Fri/Sat)

Al Jouf

Al Lagait Esteraha, Sakaka

May 15-19 (Sun-Thu)

Al Khobar Special*

Golden Tulip Hotel Al Khobar

May 20-21(Fri/Sat)

Al Khobar

Al Madj (Al Jazeera) International School, Dammam

May 28 (Sat)

Riyadh Industrial City

2nd Industrial City

Jun 3-4 (Fri/Sat)

Al Khobar

Al Madj (Al Jazeera) International School, Dammam

Jun 12-16 (Sun-Thu)

Al Khobar Special*

Golden Tulip Hotel Al Khobar

Jun 17-18 (Fri/Sat)

Al Khobar

Al Madj (Al Jazeera) International School, Dammam

Jul 1-2 (Fri/Sat)

Al Khobar

Al Madj (Al Jazeera) International School, Dammam

Jul 08-09 (Fri/Sat)

Buraydah

Philippine International School, Buraydah

Jul 22-23 (Fri/Sat)

Hail

TBA

Jul 30 (Sat)

Riyadh Industrial City

2nd Industrial City

Aug 5-6 (Fri/Sat)

Al Khobar

Al Madj (Al Jazeera) International School, Dammam

Aug 14 -18 (Sun-Thu)

Al Khobar Special*

Golden Tulip Hotel Al Khobar

Aug 19-20 (Fri/Sat)

Al Khobar

Al Madj (Al Jazeera) International School, Dammam

Sep 02-03 (Fri/Sat)

Hail

TBA

Sep 09-10 (Fri/Sat)

Buraydah

Philippine International School, Buraydah

Sep 16-17 (Fri/Sat)

Al Khobar

Al Madj (Al Jazeera) International School, Dammam

Sep 23-24 (Fri/Sat)

Al Khafji

TBA

Oct 02-06 (Sun-Thu)

Al Khobar Special*

Golden Tulip Hotel Al Khobar

Oct 07-08 (Fri/Sat)

Al Khobar

Al Madj (Al Jazeera International School), Dammam

Oct 21-22 (Fri/Sat)

Jubail

TBA

Nov 11-12 (Fri/Sat)

Buraydah

Philippine International School, Buraydah

Nov 25-26 (Fri/Sat)

Al Khobar

Al Madj (Al Jazeera International School), Dammam

Dec 3 (Sat)

Riyadh Industrial City

2nd Industrial City

Dec 11 -15 (Sun-Thu)

Al Khobar Special*

Golden Tulip Hotel Al Khobar

Dec 16-17 (Fri/Sat)

Al Khobar

Al Madj (Al Jazeera International School), Dammam

136 comments:

  1. hello po , magtatanong lang po kung paano ang gagawin ko , kasi po nakapag fill up na po ako pero di ko po natapos at di ko pa na send dahil sa schedule at lugar , gusto ko po sa jan.29-30 po ako kumuha ng appointment pero po ang available po na lugar sa al khafji ano po ang dapat kong gawin para di madoble ang appointment ko po salamat po God bless

    ReplyDelete
    Replies
    1. kaya po jan 29-30 po para sa al kobhar po ako makakuha ng appointment dun po ang gusto kong lugar , paano po gawin ko salamat po God bless

      Delete
    2. Hello po. Lagi lang pong icheck ang embassy website para kung sakaling magbukas na ang appointment schedule sa Al-Khobar ay makakakuha kayo ng slot. Yan din po ang ginawa ko last week. May appointment schedule na ako para sa gusto kong oras sa Jan 19 sa Riyadh. Salamat.

      Delete
    3. Salamat po God bless

      Delete
  2. Hello everyone, pwede po malaman kung saan ang lugar na pag dadausan ng EOW sa khafji this coming Jan.15-16.2016 Saan po yung TBA taga al khobar po ako.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sorry late na ang reply. Hintayin mo na lang ang EOW sa Khobar kabayan na nasa Philippine International School. Bisitahin na lang po ninyo ang embassy website para sa mas maraming impormasyon.

      Delete
    2. Magandang Araw,
      Ask ko lang kung pwede ba mag walk-in para sa renewal ng sa khobar sa March 20-24, 2016.Meron na po kasi akong appointment ng April kaso mas malapit kasi ako sa khobar mismo.Hindi naman ako makapgscheck ulit sa website kasi kailngan icancel muna yung current appointment bago ko maicheck. Salamat po.

      Delete
  3. ANO PO IBIG SBIHIN NG TBA

    ReplyDelete
  4. bakit po di ko makita yung para sa eow sched sa webste? lagi lang yung sa riyadh ang lumalabas? salamat ng marami

    ReplyDelete
  5. paano po ba mgpa book ng appointment sa EOW dito sa burayha???pls po reply ASAP...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kumuha po kayo ng appointment sa phil embassy website, www.riyadhpe.dfa.gov.ph. As of this time, ang EOW sa Hafr Al Batin pa lang ang open. Lagi lang pong bisitahin ang appointment para abangan ang pagbukas ng appointment schedule para sa EOW sa Buraydah. Salamat.

      Delete
  6. gud eve paano ko po icancel ung appointment ko sa eow para ipasok sa slot ung kasama ko pls. reply po asap .thanks

    ReplyDelete
  7. Sir
    Sa July na po ma expired ang passport ko
    Halos araw ko tiningnan yung scheduled ( EOW)
    Paano Maka kuha nang advance booking dito sa
    Alkhobar dammam

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sir, lagi lang pong bisitahin ang embassy website hanggang sa mag open ang eow booking.

      Delete
  8. Sir
    July 2016 ma expired yung passport ko
    Nahirapan akong mag pa booking nang schedule sa EOW
    Appointment.... Dito sa Alkhobar / Dammam

    ReplyDelete
  9. Good day po,,magtatanong po sana ako Na meron po bang mag po process ng SPECIAL POWER OF ATTORNEY sa EOW para sa housing developer loan ko sa pinas? At anu-anu po ang mga requirements? Salamat po

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sa pagkakaalam ko po meron. Pakicheck na lang po sa website ng embassy para sa mga requirements. Salamat

      Delete
  10. Queen delyn lubricoMarch 7, 2016 at 6:58 PM

    Gud pm poh pnu poh mgpa appointment poh pra mgrenewal ng pasport klngn me poh n mgrenew pnu poh mgpa sked s MAY n poh expired klngn me n poh renew ngquaun march or april tnx poh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kontakin o puntahan nyo na lang po personal ang embassy. Baka pumayag na maiextend ang date at makapagrenew kayo. Salamat.

      Delete
  11. gud am po, tnong ko lng po kung keln m re released ang passport ko. application ko po nung dec.18 2015

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sir, pakicheck lang po sa website ng embassy. Kung wala pa rin, send ka ng email sa kanila. Salamat.

      Delete
    2. nk pg send nko nng email sir. yun nga po pina p check nga nila sa website.yun prin po passport not yet available.twnong ko lng sir umaabot po b talaga nng more than 3 months. salamat po

      Delete
    3. Halos 2 buwan yung passport bago ko nakuha sa embassy.Ang isang kapamilya ko namam ay ganun din.

      Delete
  12. sa al madj (al jazeera school dammam) ma expired npo yung extension nng passport ko ngayon may 13. kailangan ko po sanang mk uli ngayon june.

    ReplyDelete
  13. Good evening po,paano po ba makakuha ng appointment for passport renewal dto sa my dammam?

    ReplyDelete
  14. Good afternoon mga kabayan, matagal na din akong nagbabantay dito sa website na ito kung kailan mag-bukas ang EOW. Ngunit wala pa rin po. Humingi ako ng karampatang tulong sa inyo mga sir.

    ReplyDelete
  15. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  16. Mabuhay...araw araw po ako nagbubukas ng schedule for appointment para sa renewal ng passport dito sa alkhobar pero di po ako makakuha ng schedule..ano po ba dapat ko gawin..
    nsa jubail po ang location ko.

    ReplyDelete
  17. Hi po.. ask ko po nagsign up na ko sa website for booking tapos nakalagay na pumili ng lugar pero wala naman pong options na icclick?

    ReplyDelete
  18. Paano po ako magpabook sa khobar? Pwede po ba mag walk in lng? Sa website po ksi riyadh nakalagay this coming May

    ReplyDelete
  19. Please update naman po yung schedule ng embassy outreached schedule sa Al-Khobar. Last April 8,2016 we been at Al-Jazeera (Al Madj) international school but the embassy personnel was not there. School representative told us that the contract for using the school premises was already expired. I hope you will guys will update us ASAP. Thank you. Concerned Citizen

    ReplyDelete
  20. sir/ma'am, may office hour ba ang philippine embassy riyadh during saturday for passport renewal?

    ReplyDelete
  21. Boss, Ma-expire na po un passport ko sa Dec 18 2016...tpos magbabakasyon ko sa sept 30 2016...hanggang ngaun po wala pang schedule o open para po magpa-appointment po ko para dito ko nalang e-renew ang passport ko. ano po ang dapat kong gawin.....ang balik ko po dito sa dammam galing baksyon sa Nov. 2, 2016...kun di po ko makapag-renew ng passport dito ...pwede po bang sa pinas nalang ko magparenew?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sa Riyadh na lang po kayo magparenew kung hindi kayo makakakuha ng appointment sa embassy on wheels.

      Delete
  22. Hello sir gud am poh,,may nakita po akung(EOW)schedule para sa buwan ng july 1-2()fri-sat)..sa al khobar po ito ang tanong ko lang po kung may pagbabago o hindi na sa petsang ito.ang xpire po ng passport sa dec 2016 slmat po.

    ReplyDelete
  23. Hi po sir.asawa po ako ng ofw nakabase po sya ngayon sa sakaka aljouf..before po ma xpire ung passport nya hindi po binigay ng una nyang boss hangang ngaun po..expire na po passport at mag end na this sept ang contrak niya..ano po ba dapat gawin?kasi hindi pa rin binibigay hangang ngayon..

    ReplyDelete
  24. Sir ano poh ang schedule for releasing taga khobar poh ako. At saan ang location?

    ReplyDelete
  25. Sir ready to released na yong passport ko last may31 2016. Im here in khobar. Ano pong schedule ng eow dito sa khobar at saan po ang location?

    ReplyDelete
    Replies
    1. June 12-16 sa Golden Tulip Hotel sa Khobar. June 17-18 sa Al Jazeera International School(Philippine International School) sa Dammam.

      Delete
  26. letter of endorsement for saudi police clearance pwede ba sa EOW?
    ILANG MONTHS PO ANG VALIDITY SAUDI POLICE CLEARANCE???

    ReplyDelete
    Replies
    1. Wala po akong ideya sa letter of endorsement sa EOW. Maari pong kontakin niyo ang embassy website, www.riyadhpe.dfa.gov.ph sa inyong mga katanungan. Salamat po.

      Delete
  27. Nahihirapan po ako maka tyempo ng EOW sa khobar ask ko lang po kung maay shed. itong this month sa KHOBAR?

    ReplyDelete
    Replies
    1. August 5-6 meron bat di papo ng aapear sa appointment kasi po nakiki internet lang po ako nahihirapan po akong makakuha ng appointment pwede ba punta na lang k8 wala pa appointment

      Delete
  28. Pahingi po ng slot for august 5 or 6 wala pa po sa appointment pa reserve naman po

    ReplyDelete
  29. Nahihirapan po akong makakuha slots ng appointment kailan ba ng popost nakiki internet lang po kasi ako e

    ReplyDelete
  30. Mahirap po talagang kumuha ng slot sa EOW. Paunahan po kasi. Wala po akong kaugnayan sa EOW at embassy kaya hindi ko po kayo matutulungan sa pagreserba ng slot. Mas maigi pong sa embassy Riyadh na kayo magpaappointment kung sakaling wala ng slots. Lalo na po sa mga kababayan na paexpire na ang passports.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bro. masyado busy employer q...ndi nmn aq makaalis kung ndi q cla ksmhan sabi nila baka pede al khobar or dammam daw para malapit tas mkakauwe agad kz ndi aq pde mawala ng matagal sa bhay...bro tulong

      Delete
  31. Hello sir, tanung q lng po sana, bakit wala pa po appointment para sa hail para july 22 and 23, everyday po aq nagbubukas last month pa po pero wala pa rin, al khobar at buraydah lang po ang nakita kong available dati.. cancelled na po kaya ang eow para sa hail?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lagi lang pong bisitahin ang embassy website kung sakaling may mga pagbabago sa schedule. Salamat.

      Delete
  32. hello poh sir. paanu poh makakakuha ng slot pra mkpagparenew poh ng passpport dito sa al khobar or damman... twice n po aq nagkansel ng appointment sa riyadh kz poh lagi pong busy employer q....matagal n pong expired passport q....salamat poh ng marami

    ReplyDelete
    Replies
    1. Subukan niyo pong pumunta sa EOW baka sakaling matulungan kayo dahil expired na ang passport niyo.

      Delete
  33. paano po ba magset ng appoinment dto? kase po bakit lumbas sa location Riyadh? gusto ko po sana sa Alkhobar? salamat.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hindi po nagseset ng appointment ang blog na ito. Lagi lang pong bisitahin ang embassy website para makakuha ng available slots.

      Delete
  34. gud pm po sir.ask ko lng po kung sa 5days b4 mag open appointment ang eow my mga bakante p po kya yon?kc kda check ko riyadh alkhobar kc ako.tnx po

    ReplyDelete
    Replies
    1. Depende po. May nagpapacancel ng appointment kaya nagkakaroon ng bakanteng slots. Bisitahin lang po lagi ang website embassy.

      Delete
  35. Good morning kabayan! Can i use eow for having my coe and spa consularized? Thanks

    ReplyDelete
    Replies
    1. Authentication of documents is one among services offered in EOW.

      Delete
    2. Salamat po. Makukuha din po ba agad yun?

      Delete
    3. Wala po akong ideya kung ilang araw ang processing ng aunthentication.

      Delete
  36. kabayan available date 31 may 2016 pa narelease passport ko. saan kupo ito makukuha? salamat.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sa Riyadh po o di kaya kung saan po kayo nag-apply. Pwede niyo rin pong ipakuha sa Al-FIfA sa halagang 200 riyals.

      Delete
  37. EOW August 5-6 Al Jazeera International School Dammam (Al Madj) cancelled po ba o change ng lugar? Pumunta ako kanina pati na ang ibang mag rerenew o kukunin ang bagong passport pero may nakapaskil na hindi na ginagamit ito as Philippine Embassy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pasensiya na po. May bago pong schedule ang EOW para sa 2nd semester. Kakacheck ko lang ng website nila. Mangyari po lamang na bumisita sa website ng philippine embassy-riyadh para sa lihitimo at bagong schedules/venue. Hindi ko po hawak ang mga pagbabago sa schedule ng EOW.
      Maraming salamat po sa pag-unawa.

      Delete
    2. Wala na po sa schedule ang August 5-6 EOW sa Al Madj. At wala na rin ang Al-Madj sa venue ng mga susunod na EOW sa Khobar.

      Delete
    3. saan po ang susunod na schedule ng EOW tuloy po ba ung sa golden tulip sa khobar?sa aug 14.

      Delete
    4. Nasa schedule pa rin po ang Aug 14 sa golden tulip. Heto ang link sa press release ng embassy hinggil sa schedule ng EOW. http://riyadhpe.dfa.gov.ph/index.php/newsroom/announcements/103-upcoming-consular-outreach/2664-pr-095-2016

      Delete
  38. gud evening pde pu banv mag renew kahit hndi nkpg schedule online?ilng months na po ksing naghihintay aq ng schedule online kso dko po naabutan pauwe na pu aq nxt month ung passport q april pa expired ayw kc aq dlhin sa embassy riyadh malyo dw.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hindi po ako sigurado kung makapagrenew kayo pero pwede ka pong pumunta doon para idulog at matulungan kayo sa problema ninyo. Salamat po.

      Delete
    2. salamat po God bless...sna kahit wlang online sched pwede

      Delete
  39. Hello po ask klng Kung Kelan releasing ngaung August pa update nmn poh ako please noong June 16 2016 po ako nag rnew peo Ndi ko pa poh nkkuha pa update nmn ako please

    Slamt poh Godbless us

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi po. Visit niyo po ang embassy website, www.riyadhpe.dfa.gov.ph at click niyo po ang Passport for Release. Maari niyo pong isearch ang pangalan niyo if ever na for releasing na ang passport ninyo.

      Delete
  40. Alkhobar po ako ngaun pumunta ako ng TULIP HOTEL wla daw poh ag EOW paupdte po ako pra s buwan nato slmat poh!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello po. Nakapost na po ang bagong schedule. Nakalink po sa post na ito. Sa August 14 pa EOW sa Golden Tulip, Khobar.

      Delete
    2. slmat ask klng Mga what time mo sir ???

      Delete
    3. Anong oras po sir same din ba noong nag renew ako 8am to 5pm tama poba?

      Delete
  41. Good day po! Tanong ko lang po kung puede nga bang mag renew ng passport ang mga senior citizen kahit walang appointment? I am already 57 years old at nasabihan po ako ng mga kasamahan ko na di ko na kailangan ang appointment. andito po ako sa dammam. maraming salamat po sa inyong tugon.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello po. Ang sa pagkakaalam ko po ay 60 years old pataas ang senior citizen. Visit niyo po ang embassy website, www.riyadhpe.dfa.gov.ph at click niyo po ang PASSPORT REQUIREMENTS. Nakalista po ang mga exempted sa appointment.

      Delete
    2. Maraming salamat po sa reply. nakita ko na po at 60 years old and above po ang edad sa senior citizen.

      Delete
  42. Ask ko lng po kung ung sa aug 14 to 18 po sa golden tulip ay releasing din po ng passport?
    Kc po tumawag po kasama ko sa riyadh at sabi aug 14-18 renewal lng daw, at sa aug 19-20 daw po ang releasing. Gusto lng po naming maliwanagan. Mahirap po kc ang magsched ng sasakyan sa offc namin at kelangan po namin ng exact date.
    Salamat po.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ilike niyo po ang facebook account ng philippine embassy( Philippine Embassy in Riyadh. Passport Renewal services lang po sila ngayong aug 14-18.

      Delete
    2. Sir, kelan po ang schedule ng PASSPORT RELEASING sa al-khobar? Date/time/venue
      Salamat po.

      Delete
  43. good afternoon!

    ok lng po ba wag na kmi gumwa ng appointment ng asawa ko for renewal of passport at imbes ay sumbay n lng kmi sa application ng 1 month old baby nmin? balak sna nmin mgpunta ng khobar next week kaso puno na ata schedule... thank you...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Di po ako sigurado sa kaso na yan. Try niyo lang po pero kung makakakuha po kayo ng appointment, mas mabuti.
      Yung asawa ko, naentertain naman ng dfa kahit walang appointment dahil sabay ng baby sa pag-apply ng passport, kaso sa Pinas yon. Di ko lang alam dito sa Saudi.

      Delete
  44. May releasing ba po bukas s golden tulip hotel s akhobar please update nyo nmn ako ksi nklgay knina meron daw peo Ndi ko alm renew lng o my nag release.

    Slamt po

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sa friday releasing ang renewal continue up to saturady kung me appointment

      Delete
  45. Marami tayong mga kbabayan na ngkaproblema sa appointment or booking for passport renwal Kce mostly sa atin na malayo probinsya nka assign ehh minsan or mahina ang signal kung kya napakahitap mkakauha ng appointment online,, so i suggest to our DFA opisyal na baguhin ang sistema na eto,, bka pede na open ang appointment then kayo na tga DFA or embassy ang magbigay ng schedule and will be send to thier e mail individually,, diba mas ok unn ine time lng kami oupunta sa schedule na bigay nyo then unn na,, panor ba kayo mga ka OFW?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Magandang suhestiyon yan!
      Masyado kasi tayong marami dito sa Saudi kaya limitado at paunahan ang booking sa EOW. Hindi talaga kayang serbisyuhan ang lahat. At higit sa lahat, hindi lahat na nasa EOW ay taga embassy. Mga OFW volunteers lang din sila na naka offdays.

      Delete
  46. Pauwi ako ng december pero yung passport ko mag expire sa march pwede sa pinas nalng ako mag renew ng passport?wal bang problima?tanong lng po.

    ReplyDelete
    Replies
    1. May kasama din ako dati na nagbabalak ng ganyan. Kaso, hindi siya binigyan ng exit-reentry visa ng kumpanya kasi dapat daw at least 6 months or more ang validity ng passport.

      Delete
  47. pwede po bng pumunta ng firday at saturday magrenew po aq ng passport pauwe na aq 6mos ng expired passport q .pero wla po aq appointment

    ReplyDelete
  48. Bakit po ganun, sa website ng Philippine Embassy Riyadh merong naka-schedule na EOW sa Jubail ngayong darating na August 26 at 27. Pero hanggang ngayon di pa nagbubukas ang pagpapa-schedule gamit ang online scheduler nila. Laging sa Riyadh ang nalabas.

    Simula ng I-anunsyo ang EOW sa Jubail mahigit isang buwan na ang nakalipas eh lagi na akong nag-aabang para nga makakuha ng schedule.

    ReplyDelete
    Replies
    1. "Please note that the appointment system is usually full for about two to three months in advance." Galing po iyan sa philippine embassy website.

      Delete
  49. hello po pwedi pong magtanong paano po kumuha ng appoinment

    ReplyDelete
    Replies
    1. Punta po kayo sa philippine embassy website, www.riyadhpe.dfa.gov.ph.

      Delete
  50. sir gud am po s eow n popost dn p b dun kung san n loc. ang available n lugar? kz date lng po nki2ta q dun...nd q po tuloy alm kung san aq pd mgpunta pra mka pg appoinment aq n mlapit d2 s lugar q s jubail. ty and regards po....

    ReplyDelete
  51. sir gud am po s eow n popost dn p b dun kung san n loc. ang available n lugar? kz date lng po nki2ta q dun...nd q po tuloy alm kung san aq pd mgpunta pra mka pg appoinment aq n mlapit d2 s lugar q s jubail. ty and regards po....

    ReplyDelete
  52. hi sir pano po kumuha ng appointment ng maaga batay s mga sched n nka post. example po ngaung oct pra dito s jubail.. pano po ako mag send ng appointment?? salamat po.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Check niyo po palagi ang philippine embassy website. 3 months before ng EOW schedule ay nasisilip ko na ito at puwede nang kumuha ng appointment.
      Merong date at location sa website. Kaya hindi mo makita ang lugar kasi baka sa gadget na ginagamit sa pag-internet. Minsan nasubukan ko na buksan gamit ang cellphone, hindi ko rin nakita ang location.

      Delete
  53. goodpm po inaasahan po namin ang skedule ng EOW sa sept ay 8 and 9 pero biglapo ngbago naging 2 at 3 hindi po kmi nkpunta s EOWs buraidah. gusto ko po sana kung malaman kung tuloy p po b yung sept 8 and 9. actually po chineck ko png last week ng august kung my sked n nakapost pero wala po kasi nakalagy dun 1 week before the said schedulesaka po ipopost yun pero bglaan naman po yung sked. maam/sir dito po kmi ng katarbaho ko s alrass geenral hospital malaking tulong potalaga and EOW para s amin lalo n po malayo s riyadh panu npo ggwin namin anu po b yung talaganf defecnite n sked para po mkpgbook naman pokami sna po tugunan nyo po itong mensahe ko salamt po....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello po. Actually, may bagong schedule po ang EOW simula pa po noong July. Naipost ko na rin po dito sa blog (magkahiwalay na post) ang latest schedule dahil marami rin po kasi ang hindi nakakaalam at nagtatanong. Base sa schedule, Sept 2 to 3 ang sched sa buraydah. Meron ding Nov 11 to 12. Visit niyo na lang po ang embassy website or ifollow niyo po ang fb page nila para sa latest update. Salamat.

      Delete
  54. Hi. Good Morning po. Nag eerror po kasi ung website nila so hindi ko po alam kung meron dito sa Hafar. Ano po bang link nung pinost nio para makita ko po ung update. Thanks.

    ReplyDelete
  55. hello mga kabayan. wala po ba magiging problema kung sakaling ang aking passport ay mag eexpire ng APRIL 2017. balak ko po sana umuwi nalang ng FEBRUARY 2017 para magbakasyon at doon na lamang sa pilipinas mag renew. maraming salamat po

    ReplyDelete
  56. Hello po. Ang renewal po ay walang problema. Ang magiging problema po ninyo ay kung makakakuha pa ba kayo ng exit reentry- visa. 6 months po kasi dapat ang validity ng passport bago makakakuha ng visa (ayon sa goverment relation officer ng kumpanya ko). Salamat.

    ReplyDelete
    Replies
    1. sir good day ask ko lng po nalampas ako ng mga schedule s khobar eh bc po s work eh..release n po un passport ko nun png sept 21 ngaun po need n ng company ko un passport maexpired n po un iqama ko nov5 eh ala n ata cla sched s khobar...pnu ko po kya mkuha or mkontak tga embassy on wheels..me kontak pb kau s knila..maraming salamat ..kbayan.

      Delete
    2. sir good day ask ko lng po nalampas ako ng mga schedule s khobar eh bc po s work eh..release n po un passport ko nun png sept 21 ngaun po need n ng company ko un passport maexpired n po un iqama ko nov5 eh ala n ata cla sched s khobar...pnu ko po kya mkuha or mkontak tga embassy on wheels..me kontak pb kau s knila..maraming salamat ..kbayan.

      Delete
    3. Wala po akong kontak sa taga embassy. Sa Nov 13 pa ang next schedule ng EOW sa Khobar.
      Puwede niyo naman pong ipakuha sa Al-Fifa(for embassy and government services agent) ang passport niyo. 200 riyals po ang service charge.

      Delete
  57. Hellow po pano po ba makakakuha ng appointmen s eow puro po kc riyadh yung sched nila walang choices pano po b malalaman kung para s eow yung sched may place po b n nlkagay? Araw arw n po ako naglalag in

    ReplyDelete
    Replies
    1. Meron pong choices kapag may available slots pa sa EOW. Kadalasan 3 months po ang opening ng appointment sa eow.

      Delete
  58. how many weeks before mag open ang appointment schedule ng embassy on wheels?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kadalasan po, 3 months open na at napupuno din kaagad.

      Delete
    2. Sir tanung ko lang po anu po b pwde gawin kasi sir ung passport ko until April 2017 so 5 month pa sbe ng inaplyan ko kasi need nila ng valid n passport is ,6-7 month ang valid sir panu un pwde b un ipa extend and anu po pwde gawin kasi need ko po kc tlga pls reply po salamat po

      Delete
  59. Good day po, ask lang gusto ko pong mag request ng appointment for renewal of passport sa al khobar,paano po ba at kaylan po? salamat?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Online appointment po. Makikita mo yan sa pinakababa ng website ng dfa http://riyadhpe.dfa.gov.ph

      Delete
  60. ask ko lng po paano po mgpaappointment sa EOW?gusto po kasi ng tatay ko po mgparenew ng passport sa al khobar lg po sana at mas malapit po sya kasi isa dn po siyang ofw sa al khobar at malapit na po maexpire yung passport.hihingi lng po sana ng advise tnx po

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kumuha po ng appointment sa philippine embassy website.

      Delete
  61. Good morning po paano po mkakuha ng appointment need ko po kasi dto poq Damam corniche aljhawara st.. etu po ung email ko ajperalta0908@yahoo.com nag send n din poq s email kgbe wla pa po reply salamat God bless....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kumuha po ng appointment sa philippine embassy website.

      Delete
  62. Tanung ko lang po anu po ba pwde gawin kc ung inaplyan ko po need nia ng 6-7 month valid eh ang passport ko po 5 month valid anu po ba pwde gawin ire renew n po ba yan pls reply need ko po ng sagot salamat po Arnel Peralta ng Damam Corniche salamat po

    ReplyDelete
    Replies
    1. 6 months and up po ang kailangan para ss visa processing. Kailangan niyo pong magparenew ng passport.

      Delete
  63. ..masyado pong in accurate po ung schedule nyo kuya.. paki ayos naman po..dahil sa sched. mo d aq nakapunta sa tamang shed. nang embassy..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello po. Basahin niyo po muna ang blog post na ito. Hindi na po ito ang tamang schedule ng EOW.

      Delete
  64. gud afternoon ask ko lang po kung kaylan ang schedule dito sa HAFAR AL BATIN RAMADA HOTEL...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Wala na pong schedule para sa taong 2016 diyan. Nakapost na po ang bagong schedule sa embassy website. Sa January 20-21, 2017 ang sched sa Hafr Al Batin.

      Delete
    2. sir salamat po sa reply sa ngaun check ko ung website para sa appointment schedule sa hafar albatin kaso riyadh palang kaylan kaya nila eh published tnx

      Delete
  65. gud evening. ask ko lng po pede po bang magrenew ngexpired passport sa on-wheel? kasi super expired na po ung passport ko. di marenew ng company ko iqama ko dahil sa expired passport ko. d namn ako makapunta sa riyadh kasi bka mahuli ako dun. Salamat po sa mabilis na tugon sa aking katangungan. God bless

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kailangan mo na talagang magrenew kabayan. Subukan mo lang na pumunta at magtanong sa mga tauhan nila para matulungan ka.

      Delete
  66. Hello

    Ask ko lang po nag renew po kasi ako ng pass[prt dito sa eastern al khobar golden tulip hotel last November 18, 2016 ngayon for release naman po possible po ba na makuha ko yong passport ngayon schedule ng EOW sa December 11 2016 dito sa Al khobar din meron po kasi sila ngaun schedule al khobar Tulip ska sa al ja zeera school.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pacheck lang po ng bagong schedule post. Wala na po silang schedule sa Al jazeera school.
      Kadalasan po two months pa bago mairelease ang passport. Nasa system nila ang for release pero hindi pa hawak ng embassy ang passport.

      Delete
  67. Boss paano po makakuha ng appointment sa on wheels meron po kaya vacant slot for december or sa january na next year..accurate po ba tong sched na nka paskil saka paano po procedure sa para mgkaron ng appointment. Im from al khobar. Salamat sa sasagot.

    ReplyDelete
  68. hello sir gusto ko po sana magkaron appointment schedule pero kadalasn close ...pumunta man ako sa golden tulip dito sa al-khobar di rin pwede wala schedule ,,kelan ba me open kasi nakalagay before 1 week schedule eh araw ko po check wala naman ...salamat po

    ReplyDelete
  69. hello sir gusto ko po sana magkaron appointment schedule pero kadalasn close ...pumunta man ako sa golden tulip dito sa al-khobar di rin pwede wala schedule ,,kelan ba me open kasi nakalagay before 1 week schedule eh araw ko po check wala naman ...salamat po

    ReplyDelete