Tuesday, November 22, 2011

Balikbayan Box ni Kabayan

Malapit na ang Pasko. Punong puno na naman ang mga grocery stores at shopping malls ng mga Kababayang bumibili ng mga pasalubong. Siyempre, punong puno rin ang mga cargo forwarders na siyang maghahatid ng mga balikbayan boxes ng mga OFW sa Pilipinas.

Personalized Sky Freight balikbayan box

Ito ang mga cargo forwarders na subok ko na! (based in Jubail City)

SKY FREIGHT FORWARDERS


The Symbol of Trust and Reality

Air Freight:  SR 6.50/kg with minimum weight of 10kg             
Airway Bill: SR 20.00

Sea Freight: SR 3.00 without weight limit
Bill of Lading fee: SR 50.00

Expected delivery: 24-48 hours in Metro Manila and 3-5 days for provincial after arrival in Metro Manila.
Free delivery within Metro Manila and with additional charges SR 1.00/km for provincial delivery.
Provincial delivery charges: Bicol: SR 2.50/kg, Visayas: SR 3.00/kg, Mindanao: SR 3.50/kg

Branches in Al-khobar, Jubail, Hofuf, Jeddah, Yanbu, Riyadh, and more.

MAKATI EXPRESS

 (Luzon)
Air Cargo:  SR 6.50/kg with minimum weight of 10kg
Airway Bill: SR 20.00 plus SR 1.00/km outside Metro Manila

Sea Cargo: SR 3.00 with minimum of 20kg
Bill of Lading fee: SR 35.00 plus SR 0.50/km for outside Metro Manila

(Visayas and Mindanao)
Air Cargo:  SR 10.50/kg with minimum weight of 20kg 
Airway Bill: SR 20.00

Sea Cargo: SR 6.00 with minimum of 20kg
Bill of Lading fee: SR 35.00

They also offered "balikbayan drum". Bibilhin mo muna ang empty drum sa halagang SR60 ang maliit at SR120 ang malaki. Freight charges cost SR200 and SR275 for small and big drums, respectively. Additional SR0.50/km charges for delivery in Luzon while SR200/pc for Mindanao and Visayas.

Branches in Jeddah, Riyadh, Yanbu, Al-Khobar, Tabuk, Hofuf, and Buraidah.

FIL-ASIA CARGO FORWARDERS



"Sa bawat Filipino na may problema sa cargo, FIL-ASIA and padalhan mo, pagkat cargo mo cargo ko. Serbisyong totoo, handog ng FIL-ASIA sa bawat Filipino...insured pa lahat ito..."



(Luzon)
Air Cargo:  SR 6.00/kg with minimum weight of 20kg 
Airway Bill: SR 20.00 plus SR 1.00/km outside Metro Manila
Delivery to Metro Manila: 5 -7 days from date of departure
Outside Metro Manila: 7-15 days from date of departure

Sea Cargo: SR 2.75 with minimum of 50kg
Bill of Lading fee: SR 35.00 plus SR 0.60/km for outside Metro Manila
Delivery to Metro Manila: 35 days from date of shipment
Outside Metro Manila: 35-45 days from date of shipment

(Visayas and Mindanao)
Air Cargo:  SR 9.50/kg with minimum weight of 20kg
Airway Bill: SR 20.00
Delivery: 15 to 21 days from date of departure

Sea Cargo: SR 6.50 with minimum of 50kg
Bill of Lading fee: SR 35.00
Delivery: 50 to 60 days from date of shipment

Branches in Riyadh and Al-Khobar

LBC (www.lbcexpress.com)

Air Cargo
Mula sa 500 gramo  hanggang sa mahigit 50 kilos ay may kaukulang presyo.

Documents: (0.5kg to 2.5kg)
Manila: started at SR 50 and additional SR5 for every half kilo added
Luzon: started at SR 55 and additional SR5 for every half kilo added
Vis/Min: started at 60 and additional SR5 for every half kilo added

Shipments over 2.5kg is considered as Packages.

Packages:
Weight (kg)            Manila                  Luzon            VisMin
0.5                         SR60                   SR65             SR70
1-5                         SR90                   SR95             SR105
Multiplier on succeeding kilos
6-10                       SR9.50               SR10.50        SR19.50
11-15                     SR8.80               SR9.50          SR14.30
16-20                     SR8.00               SR9.00          SR12.75
21-30                     SR7.55               SR8.35          SR12.25
31-50                     SR7.25               SR8.15          SR10.75
+50                        SR7.10               SR7.60          SR10.20

Sea Cargo
Walang timbangan. Walang per kilometer charge. Walang bill of lading. Walang hidden charges. Door to door delivery.
        
Jumbo box (53x51x76cm):  Manila     - SR170
                                           Luzon      - SR190
                                           Visayas    - SR280
                                          Mindanao - SR300

Regular box (53x52x51cm): Manila         - SR110
                                           Luzon          - SR140
                                           Visayas        - SR200
                                           Mindanao    - SR215

LBC Main offices are in Riyadh and Al-Khobar. Just contact them at 800-8-110332 (STC subcribers) and 0567540222 for other network subscribers.

CARAVAN CARGO AGENCY

Website: www.caravancargo.com

Subsidiary of Worldwide Logistics L.L.C. and an approved cargo of Saudi Airlines.

Air cargo: SR5.50/kg (Manila)
                5 to 7 days delivery
            
              SR5.50kg + SR1/km (Luzon)
                7 to 10 days delivery

         SR8.50/kg (Visayas and Mindanao)
                                                                                                   15 to 20 days delivery

Sea Cargo:
SR2.50/kg (Manila) for 45 days delivery
SR2.50/kg+SR1/km (Luzon) for 60 days delivery
SR6/kg (Visayas/Mindanao) for 65 days delivery

Branches in Dammam, Khobar, Jubail, Hofuf, Riyadh, Jeddah and Yanbu
__________________________________________________________
Ikaw na ang pumili Kabayan kung saang forwarder mo ipapadala ang iyong bagahe. Magtanong-tanong din sa mga kakilala kung alin ang ligtas at subok na para padalhan. May inilabas ang DTI na mga pangalan ng mga forwarders na "ban" dahil sa mga reklamo ng mga nagpadala.

http://www.interaksyon.com/business/45689/balikbayan-beware-department-of-trade-and-industry-blacklists-23-local-28-foreign-cargo-forwarders


82 comments:

  1. FIL-ASIA FORWARDERS VERY VERY POOR SERVICE. NOW BLACKLISTED BY DTI PHILIPPINES! Check this link.


    http://ph.news.yahoo.com/undelivered-packages--dti-blacklists-some-shipping-companies.html

    ReplyDelete
    Replies
    1. ag na wag kayo paapdala sa caravan mga manloloko mga yan...subok ko na pag may nawla hindi kayu iintindihin ng mga hinayupak na mga yan!

      Delete
  2. Thanks for info. Ganunpaman, nakapagpadala na ako tru FIL ASIA last two weeks before ko pa nabasa ang news.
    Umaasa pa rin ako na matugunan ng Fil-Asia ang mga reklamo ng mga kababayan natin. At sana makarating ang balikbayan box kong ipinadala.

    ReplyDelete
  3. Ask ko lang po kung nkadating pnadala nyo na box sa pinas. And how many days po? Kabasa ko lang ng blog na to, e kakapadala ko lang sa knila knina. Haay, pls, reply.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nakarating naman ang box ko. Delay nga lang ng 5 days dahil ang sabi within 60 days to Mindanao. Di bale, ang importante nakarating ang padala.
      Kaya wala akong masabi laban sa kanila dahil wala namang sira ang balikbayan box ko at nakarating naman sa bahay namin.

      Delete
    2. bakit wala pa yung pinadala ko hanggang ngayon. pinadala ko noong april 25 2014 haggang ngayon july 5 2014 na wala pa edi 72days na sabi sa luzon 60days lang makakarating na ang padala dipa nakakarating sa amin yung baggage box puro sa salitan yung skyfreight wala sa gawa!!!! ay nako!!!!!

      Delete
    3. Maigi pong kausapin niyo po ang skyfreight para matrack nila kung nasaan na ang pinadala mo. Naranasan ko na rin kasing nadelay ang package. Tinawagan ko lang at hinatid naman nila kahit solo lang ang package ko.
      Kapag probinsiya kasi, bultuhan sila kung magdeliver. Hinihintay pa iyong ibang package.

      Delete
  4. Na-appreciate ko ang Makati Express 10 days ahead nakarating ang box ko sa pinas, ang ikalungkot ko ay nawala na ang isang ream na sigarilyo nilagay ko dun, akala ko paninira lang sa pangalan ng Makati express ang naka-experince din pagpadala, totoo pala na may mga magnanakaw sa laman ng aming box padala.
    Pwede ba imbestigahan nyo naman yan habang may tiwala pa kami sa inyo Sir.

    ReplyDelete
  5. mga kabayan pag province tlaga delay almost 3months bagomdumating pero mas mganda tlaga tawag mo cla about sa bagahe mo bkt wla pa kung may nawala sa bagahe pwede mo ibilin satin bago umalis yung mag deliver check muna kung may nawala bago cla umalis kung may extra money kpa mas mganda pa secured mo ang box mo

    ReplyDelete
  6. Sa aking experience mas maganda rin gamitin ang Orient Freight. Mabilis sila at mapagkakatiwalaan.

    ReplyDelete
    Replies
    1. salam sir, itatanong ko lng san sa riyadh ang orient freight?

      Delete
  7. Last 2013 I sent my 40" LCD bravia in Skyfreight...Expensive a bit but good service,early received by my wife than specific date...Thumbs up!!!

    ReplyDelete
  8. Gud day! balak ko pong magpa cargo. Idea po pls Kung ano cargo company ang mpag katiwalaan? Salamat

    ReplyDelete
  9. How long po ba kapag sea cargo? From jeddah to philippines ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. kadalasan po halos two months hanggang three months depende ng lokasyon sa Pilipinas, lalo na kapag nasa probinsiya.

      Delete
  10. Thank's for sharing this one. Guys, you can also check this out. http://orientfreight.com/ It will surely fulfill your needs.

    ReplyDelete
  11. gudam po wala pa po yung pina sea cargo ko halos 3 buwan na po heto po yung tracking number 1082482480 pakireplay nalang po agad salamat

    ReplyDelete
  12. good day po! tatanong ko lng po kung bakit wala sa list niu ang merex cargo? kxe po ng pa sea cargo sister-in-law ko hanggang ngaun wala pa rin. mag 3 months na
    salamat po!

    ReplyDelete
  13. Hi....po.ask lng po kng meron bang LBC dito sa tabuk saudi arabia.ndi po kz ako nkakalabas ng bahay at walang day off.maliban po sa LBC ano pa po meron n available cargo mula tabuk saudi arabia to manila?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Alam ko walang lbc dito tabuk..makati express meron..San k b s tabuk?

      Delete
  14. Sa pagkakaalam ko po, base sa kanilang website, walang branch ang LBC sa Tabuk. Pero may branch ang Makati express cargo diyan. Pakicheck na lang po ang website nila, http://www.makati-express.com/branches.html o pakikontak lamang ang telepono nila na nasa ibaba para sa pick up ng iyong balikbayan box. Salamat..

    Tabuk
    Shop No. 44-45 near Astra Market
    Near Enjaz, Main Street
    Tabuk, KSA

    Tel.No :(014) 421-6066 / (014) 421-2866
    Fax :(014) 421-4009

    ReplyDelete
  15. gud am po.s taif ksa anung cargo company ang meron dito.slmat po s pgsgot mga kabayan:-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hindi ko po kabisado ang taif. Ang mga naipost ko ay Jubail based cargo companies. Naicheck ko ang most known cargo forwarder, ang skyfreight, at meron din silang office diyan sa taif. Pakicontact na lang po ang skyfreightme@skygroupme.com para sa kanilang mga contact numbers. salamat.

      Delete
  16. ano po number ng skyfreight sa hofuf??

    ReplyDelete
    Replies
    1. sorry po..wala akong contact numbers sa skyfreight sa hofuf. Contact niyo na lang po ang email add nila: skyfreightme@skygroupme.com para sa kanilang mga contact numbers. salamat.

      Delete
  17. Salam! Magkano po ang regular box ngayon sa lbc for sea frieght? At paano po ba makakakuha Ng box nyo? Pwede bng kayo ang magdeliver?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Last year ang huli kong transaction sa LBC. 20 riyals ang empty box na pwedi rin nilang ideliver sa flat na tinitirhan.

      Delete
  18. Kabayan,pwede ba magpadala ng laptop tru lbc air cargo?meron po ba dito sa onayzah or buraydah?salamat po

    ReplyDelete
  19. Kabayan,pwede ba magpadala ng laptop tru lbc air cargo?meron po ba dito sa onayzah or buraydah?salamat po

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sa pagkakaalam ko kasi sa jeddah, riyadh, khobar, at jubail pa lang ang mayroong LBC branch. Kapag mga personal na gamit tulad ng laptop, mas maigi kabayan na ihand carry mo na lang yan sa pagbakasyon mo. Thank you for visit.

      Delete
  20. Pwede rin po bang ang Lbc ang kukuha Ng package Sa bahay.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Libre pick up naman lahat halos na cargo company sa ksa. Ang LBC ay may discount kapag hinatid ang package sa branch nila.

      Delete
  21. Hi! Ang makati express Sa sea cargo pwd bng any size ng cartoon ang gamitin o may standard size sila? Pwede rin ba sila ang mag pick up ng package?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ilang beses na rin po ako na nakapagpadala sa makati at sila po ang nagpipick up. Kapag sea cargo naman, di masyadong mahigpit sa size ng kahon. Kahit ano puwede pero mas maigi pa rin na kahon nila ang gagamitin. Minsan kasi may promo basta nasa size ng box nila ang pinadala mo. Salamat.

      Delete
  22. Pwd ba makuha number Ng Makati express dto Sa Riyadh? Thanks

    ReplyDelete
    Replies
    1. hello po. wala po akong number ng makati express sa riyadh. Jubail branch lang po yung meron ako. Salamat.

      Delete
  23. Ilang months mo bago nila mapickup ung box?pano po makakuha ng box hindi kc aq nkkalabas ng house thanks sa reply

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kadalasan po, pag tumwwag kayo, pick up na kaagad nila yan. Yung kahon naman, puede naman kahit ano dahil ang timbang ang basehan ng iyong babayaran.

      Delete
  24. san po ba ang address ng LBC dito sa jubail? salamat

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nasa Omar Abdul Aziz road. Nasa likod ng fire station.

      Delete
  25. San Pala pinapadala Yung cargo pag dating sa Mindanao ? Di kc namin nakuha ung cargo namin kc di nila kami ma contact nung dumating un last 3days? Iligan City area po kami.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Depende po sa cargo forwarder na pinadalhan nyo. May mga satellite office yan sa mga probinsya. May mga contact number naman cgurong binigay sa iyo. Kadalasang drop point center ay ang davao at cdo.

      Delete
  26. Sobrang bastos ng ugali ng kumukuha sa amin dito galing s SKYFREIGHT FORWARDERS. Ang usapan nmin ay next week ng buwan na iyo ng january 2016. Hindi kasi basta nailalabas ang cargo dito s hospital namin unless ichecheck ng tao sa admin namin. Dapat daw one day before na kkunin ang cargo saka ichecheck. Walang pasabi-sabi, bigla na lng silang ddating ng Friday at kukunin na nya daw ang cargo. Paano namin ipapadala ang box kung hindi pa nachecheck ng admin namin ang cargo? Ang sabi pa ng pinoy na kukuha ang name is "Egay", "kung hindi pa ninyo naihanda ang box nyo ngayon, hindi na kami babalik jan para kunin." Tapos sabay baba ng phone. Gnun ba talaga dapat ang ugali ng mga yan? Na siya naman ang may mali kasi ang sabi nya sa susunod na linggo nya kukunin. Pwede po bsng ireklamo sa main office nila yan sa manila? Dapat magalang sila sa customers. Hindi po ba?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Baka pressure lang sila kuya kaya medyo masungit. Pagpasensiyahan mo na.Intindihin na lang natin.
      Dito sa Jubail, nahihirapan ang skyfreight na magpick-up kasi limitado lang ang sasakyan. Ang LBC naman, nag-iisa lang ang staff kaya yung tao sa office ay siya rin ang nagpipick-up. Ang maraming staffs at pick-up service na nakikita ko ay ang Makati express. Iyong ibang forwarders naman, hindi ganun kakilala katulad sa mga naunang nabanggit ko pero pick-up service ang kanilang prayoridad.
      Kaya kapag hindi puwede sa isang forwarder dahil sa schedule at dahil nga sa security inspection ng kumpanya mo, meron pang ibang pagpipilian kabayan.

      Delete
  27. Ask ko lang sana.nagpa air cargo ako sa skyfreight nun january 16 2016 lang.di ako mapakali kse firsttime ko magpa bagahe.dineclare ko na me laman dalawang electronics un kse sabi para daw sa insurance.ang prinoproblema ko baka me tax pag kunin na sa pinas.manila lanh kami.door to door ba un o pick up pa ng misis ko.sana masagot nyo po

    ReplyDelete
    Replies
    1. Walang problema yan kabayan. Mas ok na naideclare. Kapag skyfreight, wala ka nang babayaran sa Pinas. Ilang beses na akong napadala diyan at ihahatid yan sa bahay niyo.

      Delete
  28. Sir pano ho po pla ang tamang pag type sa tracking #?makati express po ako ngpdla.tuwing pinapasok ko po kz ung AWB at tracking # sagot nila "no track found"
    Ganito po ung pag type ko kz SD 1,2,3,4,5,6,7

    ReplyDelete
  29. Gud day po.. Anu po cargo maganda ang services dito s Riyadh?! At mgkanu po un minimum at maximun nila?! Tnx po

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hindi ko po kabisado ang serbisyo ng mga forwarders diyan sa Riyadh. Jubail based po ang mga nakapost dito.

      Delete
  30. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  31. Sir..gud day..gusto ko lang malaman anung malapit n forwarding company dto sa hafar al batin na mura at mapagkakatiwalaan..kailangn b bumili aq ng empty box o sariling box ko n? Balak ko kasi magpadala at first time ko kung sakali.salamat.

    ReplyDelete
  32. good day po! saan po ako puweding magpadala ng sea cargo dito sa manila bound to riyadh saudi arabia? sino po may idea kung saan ako puweding magpadala mga kababayan? sana po matulongan niyo ako... maraming salamat!

    ReplyDelete
  33. san po pwede magpadala ng phone from riyadh papunta dito sa pinas ? yung mapagkakatiwalaan po ? wala po kasing magdadala.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Saudi post pwede ka pong magpadala nang mobile phone..

      Delete
    2. Saudi post pwede ka pong magpadala nang mobile phone..

      Delete
  34. A jeni të interesuar në marrjen e një kredie në kompaninë tonë në interes 2% nëse po të kontaktoni këtë email (oceanfinance898@gmail.com) falë dhe i uroj gjithë të mirat

    ReplyDelete
  35. wag nawag kayo magapapdala sa caravan kasi "KARVAN" talaga ang bagahe nyo hinayupak na mga yan....di akyu iintindihin! kya be aware!

    ReplyDelete
  36. Hello po.. Ngaun ko lang nabasa to.. Di ko alam pero nagwoworry ako nagpadala po kasi ang husband ko ng air cargo sa skyfreight last sept.5 ang sabi po samin 7 days marerecieve namin.. Pero until now di pa din dumadating... My naexperience na po ba kayo na nadelayed lang? Ang dami po kasi bad feedback sa fb page nila kaya nagwowory ako.. :(

    ReplyDelete
  37. Tawagan niyo po ang skyfreight na nasa Pinas. Minsan kasi ayaw magdeliver ng skyfreight sa Pinas (lalo na sa probinsya) kapag isang bagahe lang ang ihahatid.
    Naranasan ko rin kasi yan sa skyfreight.

    ReplyDelete
  38. hello po mga kabayan first time ko po magpapadala. Ask ko lng po alin mas ok from jeddah to cavite po kasi.sea cargo ung sure na ok po ang service? then kung may contact number po ?thanks po

    ReplyDelete
  39. This is the best courier service to the people and thank you for providing such a wonderful service.
    courier services in riyadh

    ReplyDelete
  40. hellow po tanong ko lang po sana kung dumating na po ba ung pinadala nga kuya ko na package from riyadh. Sa merex cargo po sa ngpadala tnx poh

    ReplyDelete
  41. hello po.. tnung lng po.. sn ms ok mgpdla sa air cargo po.. from qatar to bicol.. camarines sur po.. tnx

    ReplyDelete
    Replies
    1. oks ang skyfreigh at makati express...

      Delete
  42. Khamis abha.. The best topcargo...

    ReplyDelete
  43. Mga Kabayan in Riyadh,

    Any recommendation po kung san po magandang magpadala ng SEA Cargo at kung mag papadala po ng TV - Riyadh to Philippines?

    ReplyDelete
  44. anong cargo po ng my minimum 10 kg for aircargo?

    ReplyDelete
    Replies
    1. hello Kabayan! LBC lang po ang alam kong tumatanggap ng magagaan na boxes.

      Delete
    2. maron po b dto s abha..

      Delete
  45. Sending balikbayan box to Philippines has never been this easy! Thanks for sharing these services. Really helpful.

    ReplyDelete
  46. Please po gusto kong malaman magkano sa skyfreight ang bayad sa padala jumbo box to mindanao

    ReplyDelete
  47. ano ba skyfreight contact number sa taif

    ReplyDelete
  48. Hm per kilo sky freight air cargo thnks

    ReplyDelete
  49. hi po ask ko lang po ano maganda at safe po ba magpadala sa makati express sa pinas. taga al wajh po province of tabuk po..aramex lang po kasi meron sa amin pero sobrang mahal po kasi sabi sa amin 750sr yung box. tapus tinanong ko kung walang timbang sabi hindi.200 per/kg tapus kapag nagexceed daw po additional 50..may nakilala po kasi ako
    dito na nagwwork sa makati express kumukuha sya ng mga padala dito sa al wajh..sa yanbu at jeddah lang din po kasi may makati express.. salamat po kabayan����

    ReplyDelete
  50. ano po contact number ng skyfreight ng hafer albatin

    ReplyDelete
  51. Kabayan ano po ba ang maganda padalhan .dko po kc alam dito.dito po aqo dammam saudi arabia.ano po ba maganda skyfrieght o makati express?

    ReplyDelete
  52. Hello po ask q lng po kng maganda mgpacargo s skyfrieght bfore kc ok ung servUce nila since 2011 p aq ok nmn po sna ok p rkn until now,magknu po kya air cargo saudi to bataan.thanks

    ReplyDelete