Sunday, December 9, 2012

POEA sa Davao

Pasanin para sa isang OFW ang pagkuha ng OEC (Overseas Employment Certificate) bilang mga balik-manggagawa. Isang araw din kasi ang nabawas sa leave o bakasyon na sana ay para sa pamilya.

Sa POEA-Manila ay karaniwang tanawin na ang siksikan sa pila at kahit maraming counters ay aabutin ka pa rin ng ilang oras bago matapos. Hindi natin masisi ang kabagalan sa mga kawani at empleyado. Mabilis naman silang magtrabaho, kaso marami lang talagang OFW na nakabase sa Manila at sa mga karatig probinsiya na kumukuha ng OEC.

 POEA- Davao City

Sa POEA-Davao, iba ang sitwasyon. Matagal na ang dalawang oras para sa pagproseso kahit box-office ang pila. Ibig sabihin, mabilis ring kumilos ang apat na empleyado ng regional office na ito. Hindi pa kasali sa bilang ang isang Philhealth employee para sa contribution. Sabi ng PhilHealth, "Sir, next year (2013) P2,400 na po ang contribution natin. Hanggang Disyembre 2012 na lang po kasi ang extension nang P1,200 contribution natin." Malumanay na paalala ni Maam. Ilang beses na palang napostponed ang implementation ng additional na contribution sa PhilHealth. "Pero hanggang May pa naman po maeexpire yong contribution mo. Uuwi pa naman kayo di ba?"

Bigla akong napaisip. "E Maam, kung babayaran ko po ngayon ang pangnext year, P1,200 pa rin ba ang babayaran ko?"

"Yes Sir", sagot ni Maam. Hindi na ako nagdalawang isip. Nag-advance payment na ako.


May bagong dagdag na mesa (counter) sa POEA Davao, ang PAG-IBIG. Wala kasi ito noong huling bakasyon ko noong Mayo. Matagal na kasi akong hindi nakahulog at may loan pa. Limang taon ko nang di nabayaran ang P7,000 first loan ko. "Kapag di kayo nakabayad ng loan ninyo for two years, automatic na pong share niyo ang ibabayad doon. Fully paid na yon." Paliwanag ni Maam. Mag-uumpisa na ulit ako sa paghulog. P200 kada buwan ang contribution sa PAG-IBIG.

Hindi ako taga Davao. Tatlong oras pang biyahe ang bayan na tinitirhan ko.
At para sa mga OFW ng Central Mindanao heto ang payo ko:


Isama ang pamilya tuwing kumukuha ng OEC sa Davao. Isipin na lang natin na family outing ito. Habang ikaw ay nakapila sa POEA, iwanan mo muna silang gumala sa SM-Davao. Dalawang oras ka lang namang mawawala.  Dalawang minuto lang na lakaran ang POEA at SM.

Kung talagang malayo ang biyahe at kailangan talagang mag-overnight sa Davao, may hotel namang malapit sa POEA.

Ecoland Suites, 2 minutes walk to SM-Davao Annex, 5 minutes walk to POEA-Davao at affordable rates.

No comments:

Post a Comment