Monday, October 31, 2011

Bangko ni Kabayan

Which one is the best bank?
Nakakatipid tayo kung ang ating bangko sa Pilipinas ay affiliated o partner ng mga remittance centers dito sa kaharian. Nakakatulong ito dahil wala ng additional transaction charges at kadalasang service charges lang ang iyong babayaran. Apat lang ang napili ko base na rin sa kadalasang bangkong pinapadalhan ng mga OFW.

BDO 
Banco de Oro Unibank Inc. was recognized as the Top Commercial Bank in Generating Remittances from Overseas Filipinos for the third year in a row, making it a Hall of Fame awardee for the category.
www.manilastandardtoday.com

 Kapag sa siyudad at mga metro cities, ito ang top choice. Hindi lang dahil marami siyang remittance center partners dito sa Saudi, ay mas madali rin ang pagkuha ng pera lalo pa't may SM malls.





BPI
Bank of the Philippine Islands was awarded the Best Commercial Bank Respondent on Overseas Filipino Remittances for the third year in a row, making it a Hall of Fame recipient for the category.
www.manilastandardtoday.com

Ang pinakaunang bangko sa Pilipinas na sumubok ng online banking. Kaya noong umalis ako ilang taon na ang nakaraan, pinili ko ito para mamonitor ko ang savings ko. Mas choice ko rin ito dahil maraming ATM booths na nakakalat sa mga siyudad.


 
Metropolitan Bank & Trust Company (Metrobank) was named Best Domestic Bank in the Philippines by Asia money in its annual Best Bank Awards. Isa sa pinakamatatag na bangko sa Pilipinas.
http://telupay.com/news/2010


May tiwala pa rin ako sa Landbank of The Philippines,
ang korporasyong na kontrolado at tinutustusan ng ating gobyerno. Ito ang bangko ng mga magsasaka, guro, pulis, sundalo, at mga Pilipinong nagtatrabaho sa opisina ng gobyerno.

Sa mga malalayong bayan na akala mo'y salat sa kahirapan. Halugarin mo ang lugar, tiyak may Landbank!




No comments:

Post a Comment